Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin hôm gửi lời chúc mừng tới ông Joe Biden và bà Kamala Harris.

Ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Đây là phát ngôn chính thức đầu tiên của Trung Quốc về việc ông Joe Biden được báo giới Mỹ dự đoán là người thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. “Chúng tôi hiểu rằng kết quả cuộc bầu cử sẽ được xác định theo luật và thủ tục của Mỹ”, ông Wang nói, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ.

Ông Joe Biden có bài phát biểu ăn mừng thắng cử vào ngày 8/11. Ngay sau đó, lãnh đạo nhiều nước đã ra tuyên bố chúc mừng ông Joe Biden là Tổng thống tương lai của Mỹ. Trong số đó không có lãnh đạo Trung Quốc. Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm thứ Hai, ông Wang Wenbin nói Trung Quốc “ghi nhận” tuyên bố chiến thắng của ông Biden. “Chúng tôi hiểu rằng kết quả của cuộc tổng tuyển cử sẽ được xác định theo luật và thủ tục của Mỹ”, ông Wang trả lời câu hỏi của CNN. “Chúng tôi sẽ xử lý vấn đề của tuyên bố (chúc mừng) phù hợp với thông lệ quốc tế”.

Một số quốc gia khác, như Mexico và Nga, đã tuyên bố sẽ đợi đến khi cơ quan bầu cử Mỹ chính thức công nhận chiến thắng của ông Biden mới gửi lời chúc mừng.

Nguồn: Báo Tiền phong


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình: