Như đã phản ánh, ngày 29/9/2020, TAND tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên sơ thẩm vụ án Phạm Văn Lượng bị cáo buộc "Cố ý gây thương tích". Quá trình thẩm vấn, nhận thấy lời khai của Lượng, "người làm chứng" Đỗ Văn Chiến, lời khai của các điều tra viên, giám định viên bộc lộ nhiều mâu thuẫn so với cáo trạng, Tòa đã dừng xử, quyết định trả hồ sơ để điều tra lại về tội "Giết người".

Ông Đỗ Văn Nhẹ, đại diện gia đình bị hại.

Ông Đỗ Văn Nhẹ (SN 1953, ngụ xã Liên Vị, TX Quảng Yên, Quảng Ninh; là người đại diện theo ủy quyền của mẹ bị hại Đỗ Văn Dũng (đã chết) trong vụ án), cho biết: Sau khi TAND tỉnh Quảng Ninh trả hồ sơ điều tra lại, ngày 16/10/2020, VKSND tỉnh ra Quyết định số 10/QĐ-VKSQN-P2 trả hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh. Ông Nhẹ cũng nhận được thông báo của VKS về Quyết định này. Sau đó cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh ra Thông báo số 2015/VPCQCSĐT ngày 16/11/2020 do Thượng tá Nguyễn Xuân Long ký. 

Mới đây, ông Nhẹ đã cung cấp băng ghi âm và cho rằng đó là giọng của người thân chủ tàu Đỗ Văn Chiến. Ông Nhẹ cho hay, trong hai ngày 7 và 8/1/2020, khi chưa tìm thấy thi thể của nạn nhân Dũng, người thân ông Chiến đã đến nhà mẹ đẻ anh Dũng van xin trước mặt những người làng đến chia buồn cùng gia đình: "Con cháu tôi nó sai, nó đi tù tôi chấp nhận, tôi không bênh vực. Xin các cụ, các ông, gia đình nghĩ lại tình cảm trong chi họ và xin chịu trách nhiệm cùng gia đình...". 

Ông Nhẹ nói tiếp: "Nhưng khi thi thể Dũng được Công an tỉnh Quảng Ninh trả lại cho gia đình lo hậu sự thì người này quay ngoắt thái độ, không hề đoái hoài gì đến việc lo hậu sự cho Dũng như đã hứa trước đây, cũng không đến thăm viếng dù cùng chi họ". Ông Nhẹ cho biết sẽ cung cấp đoạn băng ghi âm này cho các cơ quan tiến hành tố tụng và mời các nhân chứng, nhằm làm rõ sự việc.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, do đang trong quá trình điều tra lại, nên cần thiết phải trục vớt con tàu của nạn nhân bị đánh đắm nhằm để kiểm tra các vết đâm thủng trên thành cabin cùng các dấu vết khác và phải dùng chính con tàu này làm hiện trường thực nghiệm điều tra. 

Người thân nạn nhân cho rằng vụ án này còn có các đồng phạm giấu xác phi tang cách nơi gây án trên 10km, đường đi ngoắt ngoéo, không đúng quy  luật của sóng, hướng gió, thủy triều.  

Chủ tàu, "người làm chứng" Đỗ Văn Chiến và bị cáo Phạm Văn Lượng tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, sáng 7/1/2020, tàu đánh bắt hải sản của ông Đỗ Văn Chiến (SN 1984) và tàu của anh Đỗ Văn Dũng (SN 1985, cùng HKTT xã Liên Vị, huyện Quảng Yên) neo đậu sát nhau tại khu vực biển Vũng Sậy thuộc xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn. 

Khoảng 10h cùng ngày, Chiến, Dũng và Phạm Văn Lượng (SN 1992, người làm thuê cho Chiến) cùng ăn cơm uống rượu trên tàu của Chiến. Ăn xong, hai chủ tàu uống nước trà, Lượng đi rửa bát. Thấy điện thoại di động Samsung A5 của Chiến trên sập, Dũng bảo Chiến bán lại theo giá Chiến mua 300 nghìn đồng. Chiến tháo sim đưa điện thoại cho Dũng. Dũng không nói năng gì mà ném xuống biển. 

Chiến yêu cầu phải đền. Lượng cũng nói Dũng phải mua đền trả Chiến. Dũng không chấp nhận và có lời lẽ thách thức, chạy về cuối tàu của Chiến lấy hai con dao vung lên chém nhưng Lượng tránh được, nhảy lên cabin cầm một chiếc ấm pha trà bằng sứ ném trúng ngực. Dũng quay về tàu mình, thấy Lượng đuổi theo liền dùng một con dao ném Lượng nhưng không trúng. 

Theo hồ sơ, Lượng đứng bên tàu Chiến cầm “cây lái thuyền” (thanh gỗ dài 1,93m) chọc về phía Dũng. Dũng đến gần đuôi tàu để điều khiển tàu bỏ chạy, trượt chân ngã xuống biển. Lượng lấy một chén uống nước ném trúng trán Dũng. Chiến ôm Lượng kéo vào cabin, quay ra thì không thấy Dũng đâu nữa…

Người thân của bị hại cho rằng những lời khai của Chiến và Lượng có nhiều điểm vô lý; mâu thuẫn với những dấu vết trên thi thể bị hại, ở chỗ cả hai khai rằng cuộc ẩu đả diễn ra ngay sau buổi ăn nhậu, nhưng Biên bản khám nghiệm tử thi cho thấy: “Dạ dày không hề có thức ăn và nước”. Lời khai còn mâu thuẫn với thực tế nơi tìm thấy xác của nạn nhân cách hiện trường vụ án rất xa. “Phải chăng các đối tượng đã giấu xác, khiến gia đình phải thuê thợ lặn, nhiều người lên đảo xuống biển tìm kiếm thi thể suốt 8 ngày trời”, người thân bị hại đặt vấn đề.

Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


    Có thể bạn quan tâm