Những ngày gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, cụ thể là xã Nội Hoàng - huyện Yên Dũng và xã Cao Xá - huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tình hình khai thác, kinh doanh đất trái phép khi chưa đủ pháp lý diễn ra công khai gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, môi trường bị ô nhiễm khiến người dân bức xúc.

“Đất tặc” lộng hành ngang nhiên.

Theo phản ánh của người dân xã Nội Hoàng vài ngày nay xuất hiện một doanh nghiệp nằm trên địa bàn thôn Tiên Phong, chủ doanh nghiệp này tên là Vụ đã ngang nhiên đưa máy xúc, xe tải vào khu vực để khai thác đất. Sau đó những chiếc xe chở đất được vận chuyển bằng cung đường cánh đồng với chủ đích tránh sự chú ý của bà con nhân dân.

Mỏ đất đang được một doanh nghiệp trên địa bàn xã khai thác không phép.

Nắm bắt được thông tin, ngày 13/04/2021, nhóm PV có mặt tại khu vực thôn Tiên Phong (xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng) để ghi nhận sự việc. Qua đó nhận thấy, tại khu vực xuất hiện một máy múc cỡ lớn đang đục khoét, xung quanh quả đồi đang được khai thác đều là nhà dân bao quanh. Sau khi đất được chất đầy thùng, các xe tải mang BKS tỉnh Bắc Giang như: 98C -00193, 98C -12713…chở đi khu vực huyện Yên Dũng và vận chuyển sang cả huyện Việt Yên để tiêu thụ một cách ngang nhiên.

Phóng viên đã trao đổi nhanh với ông Thân Ngọc Hoàn chủ tịch xã Nội Hoàng cho biết: “Đấy thuộc dự án cải tạo, tuy nhiên hiện tại vị trí mỏ đó chưa được cấp phép và xã chưa nhận được thông báo gì từ đơn vị khai thác cả”. Khi PV phản ánh tại vị trí đó đang được doanh nghiệp khai thác và vận chuyển đi thì vị chủ tịch khẳng định không nắm được gì và sẽ cho cán bộ đi kiểm tra.

Lợi dụng lối mòn cũ để vận chuyển đất ra đường cánh đồng tránh sự chú ý của người dân.

Như vậy có thể thấy, việc khai thác đất mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép nhưng chính quyền địa phương lại không nắm được rõ để tình trạng này diễn ra dù các ban ngành của tỉnh Bắc Giang từng răn đe và khi khai thác tài nguyên khi chưa được phép sẽ gây thất thu nguồn ngân sách nhà nước, bên cạnh đó, phải đối diện với nguy cơ lớn từ sạt lở đất, lũ quét, đe doạ tính mạng, tài sản người dân.

Lợi dụng dự án để “ăn cắp” tài nguyên đi tiêu thụ.

Chiều cùng ngày 13/04/2021 PV ghi nhận tại địa điểm Xí nghiệp gạch Cao Lanh thuộc thôn Trung Hạ, xã Cao Xá, huyện Tân Yên, Bắc Giang có một đơn vị lợi dụng ranh giới thực hiện dự án san lấp Cụm công nghiệp Cao Xá của Công ty Vệ sinh môi trường Bắc Ninh và Công ty Khoáng sản Bắc Giang để khai thác và vận chuyển đất đi ra khỏi khu vực. Trong khi đó rõ ràng tại ranh giới đã được cắm cột mốc và kéo dây để đánh giấu mốc giới của các đơn vị khai thác, còn vị trí giữa 2 điểm ranh giới đang chưa được cấp phép thì đơn vị này ngang nhiên khai thác giữa thanh thiên bạch nhật.

Những con xe 2, 3 chân nối đuôi nhau được điều tiết sang hỗ trợ đi từ lối mỏ bên cạnh để chở đất đi hướng Việt Yên.

Theo một vài người dân khu vực cho biết: Lợi dụng việc công ty Vệ sinh môi trường hiến đất tặng địa phương để xây trường mầm non, nên doanh nghiệp này đã trà trộn vào đoàn xe có máy xúc đang hoạt động hết công suất để đáp ứng đất cho đoàn xe đang xếp hàng đợi lấy đất đầy thùng chở đi. Được biết, đơn vị đang khai thác tại địa điểm phản ánh là chủ của một mỏ phía bên cạnh, khi đợi thời cơ đến thì dồn đoàn xe bên mỏ được cấp phép sang múc đất bên ranh giới diện tích mà xã đang quản lý, phải rất khó khăn PV mới có thể nhận biết ra được đoàn xe chở đất tặc không được cấp thẩm quyền cho phép.

Để nắm rõ hơn về vị trí tại địa phận này, trao đổi với ông Đỗ Văn Công - Chủ tịch UBND xã Cao Xá cho biết: Chỗ đang khai thác là địa điểm của công ty gạch Ngọc Lý, nhưng khi PV phản ánh rằng không phải vị trí đó thì vị chủ tịch này nói sẽ cho phó chủ tịch kiểm tra lại.

Những rìa mốc ranh giới cắm dây là được máy xúc múc hết công suất dù  chưa được phép.

Tiếp cận tại điểm khai thác trong vòng 1 giờ đồng hồ vài chục lượt xe trà trộn chạy rầm rập ra đường lớn qua đoạn cầu đang làm, khói bụi mù mịt. Việc khai thác khi chưa được phép được cho là hành động kinh doanh coi thường pháp luật, gây thất thoát nguồn tài nguyên, thất thoát nguồn ngân sách, tính thượng tôn pháp luật không được coi trọng gây bức xúc cho người dân, cho chính những doanh nghiệp làm ăn chân chính trên địa bàn.

Trước thực tế tình trạng khai thác tài nguyên vẫn tiếp diễn, nhiều ý kiến đề xuất ngành chức năng, chính quyền sở tại nâng cao vai trò quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng khai thác trái phép trên địa bàn. Điều đáng nói, hậu quả của việc tài nguyên bị khai thác một cách tràn lan là vô cùng lớn, để lại rất nhiều hệ lụy.

Nguồn: PV tổng hợp


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


    Tin liên quan
    Có thể bạn quan tâm