Ba bệnh nhân bị liệt hoàn toàn từ thắt lưng trở xuống do tủy sống bị tổn thương không thể cứu chữa đã lấy lại khả năng vận động trở lại nhờ sự hỗ trợ của thiết bị kích thích thần kinh mới.

Nhiều người bị liệt sẽ không còn phải phụ thuộc vào xe lăn nhờ thiết bị AI mới. Ảnh minh họa: Getty Images.

Các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne hôm thứ Hai báo cáo rằng ba người đàn ông ở độ tuổi 29, 32 và 41, bị liệt sau tai nạn xe đạp, đã có thể đi những bước đầu tiên trong vòng một ngày sau khi thiết bị được cấy ghép.

Trong những tháng tiếp theo, họ có thể tham gia vào các hoạt động thể chất nâng cao hơn, sử dụng thiết bị được điều khiển từ xa được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân và dựa trên các thuật toán trí tuệ nhân tạo. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature.

“Trong vòng một ngày, các chương trình kích thích hoạt động cụ thể đã cho phép ba người này đứng, đi bộ, đạp xe, bơi và điều khiển chuyển động của thân. Phục hồi chức năng thần kinh là trung gian cải thiện đủ để khôi phục các hoạt động này trong môi trường cộng đồng, mở ra một con đường thực tế để hỗ trợ khả năng vận động hàng ngày… ở những người bị SCI (chấn thương tủy sống), ”bài báo tuyên bố.

Gregoire Courtine và Jocelyne Bloch, lãnh đạo nhóm nghiên cứu, cũng đã giúp thành lập một công ty công nghệ để phát triển sản xuất thương mại thiết bị này. Theo Reuters, họ dự kiến ​​sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm quy mô lớn với sự tham gia của 100 bệnh nhân trong vòng một năm.

Những người bị tổn thương tủy sống hoàn toàn sẽ bị liệt vì các tín hiệu từ não của họ không thể đến được các chi của họ. Hiện chưa có phương pháp nào cho phép chữa lành cột sống, nhưng để giúp những bệnh nhân như vậy, các nhà khoa học đã cố gắng sử dụng các thiết bị cấy ghép kích thích dây thần kinh với sự trợ giúp của điện trường.

Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã sửa đổi cách tiếp cận này, sử dụng một vị trí điện cực cụ thể, cho phép các tín hiệu điện nhắm mục tiêu vào các vùng tủy sống rất cụ thể và sau đó phát triển các thuật toán AI để nhanh chóng điều chỉnh các tín hiệu này với các chương trình hoạt động cụ thể, chẳng hạn như đứng lên hoặc đạp xe, tái tạo kích hoạt tự nhiên của các tế bào thần kinh tương ứng.

Các bệnh nhân đã có thể thực hiện các hoạt động cá nhân nhưng cơ của họ vẫn còn yếu do không hoạt động và họ cần được giúp đỡ để chịu sức nặng. Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng những bệnh nhân làm việc với công nghệ của họ không lấy lại được khả năng di chuyển tự nhiên, mặc dù nếu được đào tạo đầy đủ, các cử động của họ có thể trở nên trôi chảy và chính xác hơn.

Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


    Tin liên quan
    Có thể bạn quan tâm