Các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ đã báo cáo về việc tiêm phòng cho phụ nữ mang thai chống lại virus corona có thể giúp ngăn ngừa việc nhập viện vì COVID-19 ở trẻ sơ sinh sau khi chúng được sinh ra.

Một phụ nữ mang thai được tiêm vaccine COVID-19 tại một trung tâm ở Medellin, Colombia, vào ngày 24/7/2021. Ảnh: AFP

Những phát hiện này đã làm sáng tỏ liệu lợi ích của việc tiêm phòng trong thời kỳ mang thai có giúpbảo vệ hay ảnh hưởng đến những trẻ còn quá nhỏ để được tiêm vaccine COVID-19 hay không.

Các nhà nghiên cứu từ một số bệnh viện nhi và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, hoặc CDC, đã theo dõi trẻ em dưới 6 tháng tuổi từ tháng 7/2021 đến tháng 1/2022.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 379 trẻ sơ sinh nhập viện - 176 với COVID-19 và 203 trẻ nhập viện vì các vấn đề khác. Nó phát hiện ra rằng vaccine COVID-19 có hiệu quả tổng thể là 61% trong việc ngăn ngừa nhập viện ở trẻ em có mẹ được tiêm chủng trong thời kỳ mang thai.

Mức độ bảo vệ đó đã tăng lên 80% khi các bà mẹ được tiêm chủng từ 21 tuần đến 14 ngày trước khi sinh. Hiệu quả tiêm chủng giảm xuống 32% đối với những trẻ có mẹ được tiêm chủng sớm hơn trong thai kỳ.

Các tác giả nghiên cứu cảnh báo rằng các ước tính về hiệu quả sớm hơn trong thai kỳ nên được diễn giải một cách thận trọng do cỡ mẫu nhỏ.

Dana Meaney-Delman của CDC nói với các phóng viên: “Ngay bây giờ, chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang bảo vệ cả bà mẹ và trẻ sơ sinh. "Vì vậy, ngay khi phụ nữ mang thai muốn được tiêm phòng, cô ấy nên làm ngay".

Phụ nữ mang thai có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng do COVID-19, và có COVID-19 trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non, thai chết lưu và có thể có các biến chứng thai kỳ khác.

CDC khuyến cáo phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú hoặc đang cố gắng mang thai nên tiêm phòng và cập nhật các mũi tiêm COVID-19.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tiêm chủng trong thai kỳ không liên quan đến sinh non hoặc trẻ sơ sinh nhẹ cân.

Denise Jamieson, Chủ nhiệm Khoa Phụ sản tại Đại học Emory, cho biết đây là một tin quan trọng đối với những trẻ còn quá nhỏ để được tiêm chủng. Trong khi các mũi tiêm đang được nghiên cứu cho trẻ sơ sinh lớn hơn và trẻ mới biết đi, thì không loại thuốc nào được thực hiện cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng.

Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


    Tin liên quan
    Có thể bạn quan tâm