Nói lời sau cùng, các bị cáo tỏ ra ăn năn về những gì bản thân gây ra. Họ mong có một mức án thể hiện sự khoan dung của pháp luật để có thể sớm trở về với người thân

Chiều 4-4, TAND TP HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 85 đồng phạm.

Mong được tha thứ

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Văn Hưng, cựu phó chánh thanh tra phụ trách cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, cảm ơn VKS đã bao dung khi đề nghị mức án mới thấp hơn đề nghị trước đó.

Bị cáo Hưng gửi lời xin lỗi đến Ngân hàng Nhà nước, cơ quan thanh tra khi nói rằng đã nhận thức đầy đủ, thấy rõ trách nhiệm là người ra quyết định thanh tra nhưng không làm tròn trách nhiệm. Bị cáo và các thành viên đoàn thanh tra đã nhận thức rõ hành vi của mình nên mong được tha thứ.

Từ hôm nay, 5-4, phiên tòa bước sang phần nghị án Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Từ hôm nay, 5-4, phiên tòa bước sang phần nghị án Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Thị Nhàn, cựu cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, thừa nhận rất xấu hổ khi nhận hối lộ 5,2 triệu USD cũng như ân hận và day dứt vì những chuyện đã xảy ra.

"Bị cáo Trương Khánh Hoàng, cựu quyền tổng giám đốc SCB, bày tỏ ăn năn bởi phạm nhiều sai lầm.

"Thời gian đầu bị bắt, bị cáo tự hỏi mình tại sao mình lại sai như vậy. Tới một ngày, bị cáo nhận ra tuổi trẻ của mình quá nông nổi và bồng bột để lao vào cuộc sống mưu sinh, đánh mất mình..." - Hoàng trình bày.

Bị cáo Nhàn kể hơn 35 năm công tác trong ngành ngân hàng, dù ở vị trí nào cũng hoàn thành nhiệm vụ được giao nhưng chỉ vì "một phút sai lầm và hèn nhát" mà phải đối diện những ngày tháng tù tội. Sau sự việc này, bị cáo nhận ra một điều rằng hãy thượng tôn pháp luật dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

"Bị cáo đã thành khẩn khai báo từ những ngày đầu của giai đoạn điều tra đến khi xét xử vụ án. Bị cáo mong được xem xét với một hình phạt nhẹ nhất để trở về với gia đình" - bị cáo Nhàn trình bày.

Xin cho người thân

Bình tĩnh trước bục khai báo nhưng có lúc giọng bị cáo Chu Lập Cơ, cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square, ngắt quãng khi nói về vợ mình là Trương Mỹ Lan. Bị cáo Chu Lập Cơ mong HĐXX xem xét mức án đối với vợ và cháu gái.

Chu Lập Cơ trình bày dù rất bình tĩnh nhưng cũng không thể tưởng tượng những hậu quả đã xảy ra đối với gia đình bị cáo. Cảm giác xót xa khiến bị cáo khó tha thứ cho mình. Chu Lập Cơ thừa nhận là đồng phạm trong vụ án này, dù là vô tình hay cố ý thì hậu quả cũng không thể thay đổi. 

Bị cáo mong HĐXX xem xét mức án tử hình mà VKSND đề nghị đối với vợ và mức án của cháu gái Trương Huệ Vân, cựu tổng giám đốc Vạn Thịnh Phát, để họ sớm có ngày trở về gia đình cũng như nỗ lực khắc phục hậu quả

Bên cạnh việc trình bày hoàn cảnh phạm tội, Chu Lập Cơ còn nêu thêm về một số tình tiết giảm nhẹ - như tặng vắc-xin COVID-19, tham gia thiện nguyện... - để mong được xem xét khi lượng hình.

Bị cáo Trương Huệ Vân đã khóc khi nhắc tới bị cáo Trương Mỹ Lan, đồng thời mong tòa xem xét tất cả tình tiết giảm nhẹ để có mức án khoan dung đối với cô ruột của mình.

Trương Huệ Vân cho biết trong thời gian bị tạm giam đã học được vô số bài học quý giá và nhận thức sâu sắc về những giá trị trong cuộc sống, nhất là tinh thần thượng tôn pháp luật. Cựu tổng giám đốc Vạn Thịnh Phát mong HĐXX mở lòng khoan dung để xem xét tất cả những hành vi, bối cảnh, phẩm chất của tất cả bị cáo, đặc biệt là những người phụ thuộc, nghe theo lệnh của cấp trên.

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, cựu tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), bày tỏ tâm phục khẩu phục khi HĐXX tạo điều kiện cho bị cáo, luật sư trình bày quan điểm trong vụ án.

Cho hay bản thân vô cùng đau xót, Võ Tấn Hoàng Văn xin lỗi những người liên quan đã vì SCB mà liên lụy, dính vòng lao ý. Bị cáo xin HĐXX khoan dung với Đỗ Thị Nhàn và Trương Mỹ Lan. Theo bị cáo Văn, Trương Mỹ Lan đã có nhiều đóng góp, đầu tư nhiều lĩnh vực khác nhau, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn người. Gia đình bị cáo Lan cũng đã có đóng góp vắc-xin cho TP HCM và nhiều địa phương.

"Với cá nhân bị cáo, bài học lớn nhất và đắt giá nhất là tinh thần thượng tôn pháp luật. Dù có tốt đẹp mấy mà không theo tinh thần thượng tôn pháp luật thì nỗ lực cá nhân và tập thể không bền vững, không an toàn. Bị cáo trả giá cho điều này bằng sự tự do của mình, bằng sự đau đớn của cha mẹ, của vợ, 6 đứa con. Không có sự ăn năn nào lớn hơn…" - bị cáo Văn kết thúc phần nói lời sau cùng dài 20 phút của mình.

Từ hôm nay, 5-4, HĐXX nghị án. Chủ tọa phiên tòa thông báo sáng 11-4 sẽ tuyên án. 

Mong xem xét nhân thân, thành tích

Cựu chủ tịch tập đoàn Capella Nguyễn Cao Trí là người cuối cùng nói lời sau cùng. Theo bị cáo, không có ngôn từ nào diễn tả sự day dứt của bản thân đối với hậu quả của vụ án. Nguyễn Cao Trí gửi lời xin lỗi người thân, gia đình cùng cộng sự đã nỗ lực giúp đỡ bị cáo thời gian qua.

Nguyễn Cao Trí kể từng gặp Trương Mỹ Lan và thống nhất sẽ hoàn trả 1.000 tỉ đồng trong 2 năm nhưng chưa kịp thực hiện thì xảy ra vụ án nên mất kết nối.

"Sai lầm của bị cáo xảy ra hết sức đột ngột khi bị cáo và bà Trương Mỹ Lan mất kết nối, dẫn đến việc bị cáo bị tố cáo" - Nguyễn Cao Trí nói, đồng thời mong HĐXX xem xét thấu đáo tất cả tình tiết, hồ sơ..., trong đó có đánh giá nhân thân, thành tích mà bị cáo đã đóng góp cho xã hội.

Nguồn: Báo người lao động


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


    Tin liên quan