Bối cảnh mới cho thấy sự cần thiết khai thông các điểm nghẽn, thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN, các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và Liên bang Nga.

Đây là chủ đề "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng" vừa diễn ra tại Hà Nội.

Diễn đàn do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và ASEAN với Liên bang Nga
Quang cảnh Diễn đàn

Tại Diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế cho biết, Diễn đàn hướng tới làm rõ sự tăng cường trao đổi về mối quan hệ và hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa ASEAN, các nền kinh tế mới nổi và Liên bang Nga; làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam, ASEAN, các nền kinh tế mới nổi với Nga trong bối cảnh toàn cầu hóa, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, đánh giá thực trạng và tìm giải pháp tháo gỡ các rào cản kỹ thuật trong thương mại quốc tế.

Cùng đó cung cấp luận cứ khoa học, giải pháp chính sách, tài chính, kỹ thuật và xã hội hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và tại Việt Nam, ASEAN, các nền kinh tế mới nổi và Liên bang Nga, đặc biệt hướng tới xác định và thảo luận các vấn đề cốt lõi và triển vọng của hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai khu vực trong tương lai.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và ASEAN với Liên bang Nga
Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Nguyễn Trúc Lê phát biểu

Tại Diễn đàn, ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, trong năm 2023, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Liên bang Nga đạt 3,6 tỷ USD, tăng 2,3% so với năm 2022. Đây được xem là mức tăng rất thấp kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu được ký kết. Tuy nhiên, trong quý I năm 2024, thương mại giữa hai nước hồi phục mạnh mẽ với tổng kim ngạch đạt 1,1 tỷ USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó tổng kim ngạch thương mại giữa Liên bang Nga và ASEAN năm 2023 đạt 15,9 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2022. Du lịch ASEAN cũng phục hồi đáng kể khi thu hút 101,9 triệu du khách năm 2023, tăng 136,2% so với năm 2022. Năm 2022, ASEAN đón 43,1 triệu lượt khách du lịch, trong số đó có 620 ngàn lượt khách Nga. Ước khoảng 2 triệu khách Nga đến các nước ASEAN năm 2023. Các điểm đến được du khách Nga lựa chọn nhiều nhất là Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và ASEAN với Liên bang Nga
Bà Bakeeva Ekaterina, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn

Cũng tại diễn đàn, bà Bakeeva Ekaterina, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, cũng chia sẻ rằng một trong những đặc điểm của sự tiến hóa hiện nay là sự chuyển dịch trọng tâm chính trị thế giới và quan trọng là nền kinh tế sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tất cả các bên chơi lớn nhất đang nỗ lực mở rộng sự tương tác của họ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cốt lõi của nó là ASEAN.

Các diễn giả từ phía Việt Nam và Liên bang Nga đã mang đến Diễn đàn những tham luận chính đề cập đến các khía cạnh khác nhau xoay quanh các lĩnh vực khác nhau, đề cập đến mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN, các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới, trong đó tập trung phân tích hợp tác đầu tư Nga - Việt qua các dữ liệu về kinh tế, thương mại, đầu tư, việc điều chỉnh chính sách của Nga trong bối cảnh mới, các vấn đề và triển vọng hợp tác trong lĩnh vực tài chính giữa Liên bang Nga và các nước ASEAN.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và ASEAN với Liên bang Nga
Các chuyên gia, nhà khoa học tại Diễn đàn

Nhiều bài tham luận đã đi sâu vào việc khám phá những thành tựu và tiềm năng hợp tác giữa Liên bang Nga và Việt Nam trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, sự phát triển của quan hệ Nga và ASEAN trong lĩnh vực chính trị và kinh tế, cũng như triển vọng của nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) là một tổ chức quốc tế bao gồm các nước thành viên như: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Bên cạnh đó, một số tham luận chia sẻ những kinh nghiệm quý báu với Chính phủ Việt Nam trong việc hoạch định chính sách kinh tế, hợp tác năng lượng, giao thông, nông nghiệp giữa ASEAN, các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới, nhằm đảm an ninh năng lượng và an ninh lương thực của các nước ASEAN trong bối cảnh các hành lang giao thông mới và các sáng kiến về kinh tế - xã hội trong nhóm nền kinh tế BRICS

Nguồn: Kinh Tế Việt Nam


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


    Tin liên quan