Một số quốc gia châu Âu đã chứng kiến ​​số ca nhiễm COVID-19 gia tăng trở lại sau khi nới lỏng hơn nữa các hạn chế về đại dịch. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu họ từ bỏ tất cả các hạn chế quá sớm, đặc biệt là với sự lây lan của một biến số phụ dễ lây lan hơn của Omicron.

Bảo tàng Anh quốc tại London. Ảnh: Tân Hoa xã (chụp ngày 7/12/2021)

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Y tế Hà Lan Ernst Kuiper thông báo rằng Hà Lan sẽ giảm quy mô hơn nữa các quy tắc COVID-19 kể từ 16/3. Theo đó, không bắt buộc đeo khẩu trang trong các phương tiện giao thông công cộng, huỷ bỏ khuyến nghị làm việc tại nhà, không bắt buộc cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính tại các sự kiện có hơn 500 người tham gia.

Tại Anh, từ 4 giờ sáng 18/3 (theo giờ địa phương), tất cả các hạn chế đi lại của COVID-19 sẽ được dỡ bỏ, bao gồm cả biểu mẫu định vị hành khách cho những người đến nước này, cũng như tất cả các xét nghiệm cho những hành khách không đủ tiêu chuẩn được tiêm chủng.

Pháp cũng đã tiến hành dỡ bỏ các hạn chế đối với thẻ vaccine bắt buộc và khẩu trang ở các khu vực trong nhà từ 14/3. Trước đó một ngày, Đức đã loại bỏ hầu hết các biện pháp bảo vệ COVID-19. Mọi người sẽ chỉ được yêu cầu đeo khẩu trang trong bệnh viện, cơ sở chăm sóc và phương tiện giao thông công cộng.

Trong khi đó, theo ước tính mới nhất của Văn phòng Thống kê Quốc gia, các trường hợp nhiễm COVID-19 đang gia tăng lần đầu tiên ở cả 4 khu vực của Vương quốc Anh kể từ cuối tháng 1, với việc Scotland đã báo cáo dữ liệu ca nhiễm cao kỷ lục.

Tại Hà Lan, trong tuần qua, số người nhập viện đã tăng mạnh 14% và số bệnh nhân trong các ICU tăng 6%. Số ca nhiễm vẫn ở mức cao trong cả nước. Viện Sức khỏe Cộng đồng và Môi trường Quốc gia (RIVM) đã báo cáo hôm 15/3 rằng trong bảy ngày qua đã ghi nhận 429.252 ca COVID-19 mới.

Krunoslav Capak, Giám đốc Viện Y tế Công cộng Croatia, nói rằng biến thể BA.2 mới, một biến thể phụ của biến thể Omicron, đang lây lan nhanh hơn ở các nước Tây Âu khi với sự xuất hiện của thời tiết ấm hơn và số ca mắc mới giảm, mọi người thoải mái và nghĩ rằng dịch đã kết thúc.

"Điều đó không chính xác. Virus vẫn còn ở đây và số lượng vẫn còn cao. Chúng ta cần phải cẩn thận và nghĩ rằng virus vẫn còn trong chúng ta và có thể nguy hiểm trở lại", ông Capak nói. Vì vậy, “mọi người vẫn cần tuân thủ các biện pháp dịch tễ học”.

Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình: