Việc số ca mắc mới COVID-19 gia tăng trên toàn cầu có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề nghiêm trọng, lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Sau hơn một tháng suy giảm, số ca nhiễm mới COVID-19 trên toàn cầu đã tăng 8% trong tuần trước, theo thống kê của WHO, với 11 triệu ca bệnh và hơn 43.000 ca tử vong được ghi nhận từ ngày 7 đến 13/3. Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới COVID-19 gia tăng kể từ cuối tháng 1.

Khu vực Tây Thái Bình Dương (trong đó bao gồm Hàn Quốc và Trung Quốc) là nơi ghi nhận mức tăng cao nhất, với số ca mắc mới tăng 25% và số ca tử vong tăng 27%.

Tại châu Phi, số ca mắc mới tăng 12% và số ca tử vong tăng 14%. Ở châu Âu, số ca mắc mới tăng 2%, nhưng không có sự gia tăng về số ca tử vong.

Một số chuyên gia lo ngại châu Âu có thể đang phải đối mặt với một làn sóng COVID-19 mới, khi số ca bệnh ở Áo, Đức, Thuỵ Sĩ, Hà Lan và Anh bắt đầu gia tăng từ đầu tháng 3.

Theo WHO, nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này là việc nhiều quốc gia bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch, cùng lúc đó biến thể Omicron và dòng phụ BA.2 đang lây lan nhanh chóng, trong khi tỷ lệ tiêm chủng ở một số nơi còn thấp.

Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Số ca mắc mới gia tăng trong khi một số quốc gia đang giảm tỉ lệ xét nghiệm, điều đó cho thấy những số liệu mà chúng ta thu được chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.”

Cũng tại cuộc họp báo, chuyên gia Maria Van Kerkhove của WHO nhận định BA.2 dường như là biến thể dễ lây truyền nhất tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy BA.2 có thể gây bệnh nặng hơn.

Antonella Viola, Giáo sư Miễn dịch học tại Đại học Padua của Ý, cho biết: “Tôi đồng ý với việc nới lỏng các hạn chế, bởi vì bạn không thể coi đây là trường hợp khẩn cấp sau khi chúng ta đã trải qua 2 năm đại dịch.

Nhưng chúng ta cũng không nên nghĩ rằng COVID-19 đã biến mất. Do đó, việc duy trì các biện pháp phòng dịch là cần thiết, ví dụ tiếp tục theo dõi số ca bệnh, duy trì đeo khẩu trang ở khu vực trong nhà hoặc những nơi đông người.”

Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


    Có thể bạn quan tâm