Quy định mới là một phần trong nỗ lực ngăn chặn khách du lịch kiếm tiền bất hợp pháp bằng cách bán lại các mặt hàng miễn thuế trước khi xuất cảnh. Thay đổi mới này là một phần trong kế hoạch cải cách thuế cho tài khóa 2025 của Tokyo.

Theo cơ chế dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ yêu cầu khách du lịch nước ngoài trả tiền cho các sản phẩm bao gồm cả thuế tiêu thụ, sau đó sẽ được hoàn trả thông qua thẻ tín dụng hoặc các định dạng không dùng tiền mặt khác.

Hộ chiếu của khách du lịch sẽ được quét tại các sân bay, cho phép hải quan kiểm tra lịch sử mua hàng tại Nhật Bản của khách du lịch. Các cửa hàng miễn thuế sẽ được thông báo nếu các vị khách này mang theo các sản phẩm đã mua tại thời điểm khởi hành. Sau khi nhận được thông báo, cửa hàng sẽ hoàn tất việc hoàn tiền cho khách du lịch đã mua hàng.

Dịch vụ hoàn thuế bằng tiền mặt sẽ vẫn có tại các sân bay, nhưng Chính phủ Nhật Bản khuyến khích du khách nhận hoàn thuế không dùng tiền mặt để nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Tại Nhật Bản, khách du lịch nước ngoài hiện được miễn thuế tiêu thụ khi mua hàng hóa có tổng trị giá 5.000 yên (32 USD) trở lên, miễn là họ có ý định sử dụng các mặt hàng này sau khi trở về nước.

Từ lâu, để ngăn chặn hành vi tiêu thụ hoặc bán lại các mặt hàng miễn thuế ngay khi đi du lịch ở Nhật Bản, các sản phẩm miễn thuế được các cửa hàng đóng gói và niêm phong trong túi hoặc hộp. Nếu cán bộ hải quan nhận thấy khách du lịch không mang theo các mặt hàng miễn thuế đã mua, họ sẽ phải trả thuế tiêu thụ.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng Nhật Bản lâu nay ghi nhận không ít trường hợp khách du lịch mua một lượng lớn mặt hàng miễn thuế và bán lại để kiếm lợi nhuận trước khi rời Nhật Bản