Hôm qua (2/11), trong phiên Quốc hội thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2020, giai đoạn 2016-2021, lãnh đạo Chính phủ và một số bộ ngành đã có những nhận định tổng quát, cho thấy cả đất nước đã, đang và sẽ phải nỗ lực hơn nữa để đối mặt, hóa giải một số khó khăn.
Thế nhưng trong tình hình đó, cũng ngày hôm qua đã xuất hiện một kiến nghị, bị đánh giá là rất lạc lõng, không mang chút tinh thần “tương thân tương ái” nào, của Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI).
Bất chấp việc cả đất nước đang gồng mình khắc phục hậu quả dịch bệnh, thiên tai và giúp đỡ nhau, Hiệp hội này vẫn tư duy kiểu “lợi mình, hại người” khi cho rằng “mức phí sử dụng đường bộ tại các dự án BOT thời gian qua không được tăng theo lộ trình cam kết làm ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của nhiều dự án”, “việc chưa được tăng phí theo lộ trình thuộc trách nhiệm của cơ quan Nhà nước đối với những cam kết trong hợp đồng đã ký”, từ đó kiến nghị Chính phủ và các cơ quan TW cho điều chỉnh phí; kiến nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ hàng chục ngàn tỷ với dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; kêu ca “các chính sách thuế, phí hay quản lý, sử dụng tài sản công hoặc thay đổi gây rủi ro cao trong quá trình đầu tư, ảnh hưởng đến đầu tư dài hạn các dự án giao thông”…
Nên nhớ, lĩnh vực BOT đến nay vẫn còn vướng rất nhiều “lùm xùm” với những nghi vấn gian lận doanh thu, đặt ở vị trí bất hợp lý, nhiều trạm chưa chịu triển khai dịch vụ thu phí dịch vụ không dừng để minh bạch hoạt động, dù Thủ tướng đã nhiều lần ra Chỉ thị…
Chỉ trong năm 2020 này, Bộ GTVT cũng hai lần kiến nghị Chính phủ “cho phép tăng phí để giảm khó khăn cho doanh nghiệp BOT” và những kiến nghị này đều chưa được chấp nhận. Chẳng lẽ chỉ doanh nghiệp BOT mới “khó khăn”? Đến Chính phủ còn phải triệt để tiết kiệm, cắt giảm 70% kinh phí hội nghị, công tác, cùng với 10% tiết kiệm chi thường xuyên. Vì vậy mới nói kiến nghị của các doanh nghiệp BOT và những ai đó “hậu thuẫn” các doanh nghiệp này là lạc lõng, thậm chí “vô duyên”, chỉ biết “lợi mình, hại người”.