Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Hai cảnh báo Nga rằng liên minh quân sự phương Tây đang sát cánh với Ukraine trong bối cảnh quân đội Nga tập trung đông đảo và bất thường ở biên giới Ukraine.

NATO ước tính Nga tập trung gần 100.000 quân gần biên giới Ukraine. Ảnh minh họa: Reuters

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, bình luận về tình hình ở biên giới Nga-Ukraine, cho rằng, những lời bóng gió của giới truyền thông phương Tây về kế hoạch xâm chiếm lãnh thổ Ukraine là sự leo thang căng thẳng vô căn cứ. Ông nhắc lại rằng, không ai cần quan tâm đến việc chuyển quân của Nga trên đất Nga, Hãng thông tấn TASS của Nga trích dẫn.

Các hoạt động được cho là chuyển quân của Nga trong những ngày qua làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công có thể xảy ra. Moscow đã bác bỏ những thông tin như vậy và chỉ trích việc liên minh xuyên Đại Tây Dương NATO đang gia tăng hoạt động trong khu vực.

Trước đó, nhấn mạnh rằng điều quan trọng bây giờ là ngăn chặn các tình huống vượt ngoài tầm kiểm soát, ông Stoltenberg kêu gọi Nga minh bạch về các hoạt động quân sự, để giảm căng thẳng và ngăn chặn leo thang.

Nga đáp trả cảnh báo của NATO về tình hình biên giới với Ukraine ảnh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký NATO phát biểu trong một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Brussels: "Chúng tôi nhận thấy sự tập trung quân đội bất thường và chúng tôi biết rằng trước đây Nga đã sẵn sàng sử dụng các loại năng lực quân sự này để tiến hành các hành động gây hấn chống lại Ukraine".

Ông Stoltenberg cho biết, việc tăng cường quân đội ở biên giới Ukraine tuần trước ước tính khoảng 100.000 người "là rất nguy hiểm" nên NATO đã giảm thời lượng cảnh báo nếu Nga quyết định "tiến hành một hành động quân sự gây hấn chống lại Ukraine".

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cũng xác nhận rằng tình hình an ninh ở Ukraine đang xấu đi vì "Nga đang chứng tỏ rằng họ có thể nhanh chóng kích hoạt quân đội và thiết bị đã được tích lũy". Ông nói: “Mọi lựa chọn, kể cả quân sự đều nằm trong bàn của lãnh đạo Nga,” nhưng nói thêm rằng sẽ còn quá sớm để quyết định kết quả của việc xây dựng.

Một nguồn tin của NATO, được yêu cầu mô tả cách Nga triển khai các thiết bị quân sự của mình tới Ukraine, cho biết: "Các thiết bị lớn như xe tăng, pháo tự hành và xe chiến đấu bộ binh được di chuyển vào ban đêm để tránh những hình ảnh bịa đặt trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông như họ đã làm trong quá trình xây dựng quân đội Nga vào mùa xuân" mà ông Stoltenberg mô tả là “đợt tập hợp lớn nhất của quân đội Nga kể từ khi sáp nhập Crimea vào năm 2014”.

Hôm thứ Hai, bên lề cuộc họp với những người đồng cấp Liên minh châu Âu, Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis nói với các phóng viên, phương Tây không thể loại trừ một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine trong khi sự chú ý của quốc tế đang tập trung vào cuộc khủng hoảng di cư ở Belarus hay việc Nga thiết lập sự hiện diện quân sự thường xuyên ở Belarus.

Tuy nhiên, Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, cùng ngày, người phát ngôn của Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine Andrei Demchenko cho biết, Ukraine không ghi nhận bất kỳ sự tập trung hoặc di chuyển nào của quân đội Nga gần biên giới giữa hai quốc gia.

"Nếu một số hành động đang diễn ra, chúng có thể đang diễn ra cách biên giới hai nước hàng chục hoặc hàng trăm km", người phát ngôn cho biết trong một chương trình truyền hình trực tiếp của kênh truyền hình Ukraine 24.

Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


    Có thể bạn quan tâm