Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã bác bỏ khả năng vũ khí hạt nhân được triển khai tới Belarus trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. Theo BelTA, ông Lukashenko đã gọi những suy đoán ngược lại là “giả tạo”.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Getty Images

Trong cuộc gọi vào tối thứ Bảy, các nhà lãnh đạo Belarus và Pháp đã thảo luận về xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine, bao gồm cả quan hệ giữa Moscow và Minsk, theo nội dung cuộc gọi được công bố trên trang web của Tổng thống Belarus được TASS đưa tin.

Hai nhà lãnh đạo cũng đề cập đến vấn đề triển khai vũ khí tiềm năng tới Belarus, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, với việc ông Lukashenko bác bỏ viễn cảnh như vậy là “giả”. Ông Lukashenko nói với ông Macron: “Miễn là không ai bóp cổ người dân Belarus, thì không thể có bất kỳ cuộc nói chuyện nào về vũ khí hạt nhân, thậm chí cả về vũ khí thông thường".

Hãng tin RT cho biết, trong bài phát biểu của riêng mình về cuộc gọi, Điện Elysee nói rằng ông Macron “đã đưa ra quan điểm tố cáo mức độ nghiêm trọng của một quyết định cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên đất Belarus”.

Tổng thống Pháp cũng kêu gọi Tổng thống Belarus “yêu cầu rút quân Nga khỏi đất Belarus càng nhanh càng tốt”, kêu gọi ông “hợp tác với cộng đồng quốc tế” về vấn đề Ukraine.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Belarus lưu ý rằng ông sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán ngừng bắn cho cả hai bên trong cuộc xung đột Nga-Ukraine “bất kỳ lúc nào, tại bất kỳ nơi nào ở Belarus”.

Moscow trước đây đã đề xuất Minsk làm địa điểm đàm phán với Kiev. Điện Kremlin hôm thứ Sáu tuyên bố rằng phía Ukraine đề nghị chuyển cuộc gặp đến Warsaw, Ba Lan.

Kể từ đó, cả Moscow và Kiev đều khẳng định rằng họ đã sẵn sàng đàm phán về một lệnh ngừng bắn, và chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Kiev chưa bao giờ rời khỏi các cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, vào thứ Bảy, Điện Kremlin một lần nữa cáo buộc Kiev từ chối ngồi lại đàm phán. Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố rằng hoạt động quân sự của Nga đã bị tạm dừng vào thứ Sáu để cho phép đàm phán, nhưng sẽ tiếp tục vì các cuộc đàm phán không còn nữa.

Alexey Arestovich, một cố vấn tại văn phòng của Tổng thống Zelensky, nói với truyền thông Ukraine rằng Kiev đã từ chối các cuộc đàm phán với Moscow, cho rằng các điều khoản do Điện Kremlin đề xuất là "một nỗ lực để buộc chúng tôi phải đầu hàng." Ngay sau đó, một cố vấn khác của Tổng thống Zelensky, Mikhail Podolyak, nói với truyền thông Nga rằng Ukraine đã không từ chối đàm phán, nhưng sẽ bác bỏ "các điều kiện không thể chấp nhận hoặc theo tối hậu thư của phía Nga."

Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


    Có thể bạn quan tâm