Người dân ở Donbass vội vã sơ tán trong bối cảnh quân đội Ukraine đang dồn dập pháo kích và chính quyền địa phương cảnh báo Kiev có thể bắt đầu một cuộc tấn công toàn diện bất cứ lúc nào.

Nhiều thường dân ở Donbass, miền đông Ukraine, đã sơ tán sang Nga vào ngày 18/2 khi quân chính phủ và lực lượng đòi độc lập cùng vi phạm lệnh ngừng bắn. Ảnh: WSJ

Theo đài Sputnik (Nga), quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Cộng hòa Donetsk tự xưng (DPR) và Luhansk (LPR) tự xưng từ sáng sớm 17/2. Các chính quyền địa phương tự xưng ở Donbass cảnh báo rằng Kiev có thể bắt đầu một cuộc tấn công toàn diện bất cứ lúc nào.

Sáng sớm 19/2, các lực lượng Ukraine đã pháo kích vào thành phố Dokuchaevsk thuộc Cộng hoà Nhân dân Luhansk tự xưng, với tổng cộng 40 quả đạn - Trung tâm Kiểm soát và Điều phối Liên hợp của LPR cho biết.

Do các cuộc tấn công, các nhà chức trách DPR, LPR tự xưng đã bắt đầu sơ tán dân thường đến Nga vào ngày 18/2.

Xem video còi báo động hú vang ở Donetsk, hàng trăm thường dân khẩn cấp sơ tán sang Nga trong đêm (nguồn: Global News):

 

Cùng ngày 18/2, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ vô cùng lo ngại trước tình hình ngày càng trầm trọng hơn ở Donbass, dân thường ở đây đang phải chịu đựng những đau khổ và rủi ro. Moskva kêu gọi Kiev dừng các cuộc pháo kích.

Trong khi đó, NATO được cho là đang tăng cường mức độ sẵn sàng chiến đấu của hàng nghìn quân nhân trong bối cảnh căng thẳng với Nga đang diễn ra. Theo truyền thông Đức, Lực lượng ứng phó NATO (NRF) phải sẵn sàng di chuyển tới khu vực xung đột trong vòng 7 ngày, thay vì 30 ngày như trước đây.

Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


    Có thể bạn quan tâm