Chia sẻ với TG&VN bên lề Tọa đàm “Cơ hội hợp tác và đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi” diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên khẳng định, Tỉnh luôn chào đón các nhà đầu tư đến tìm hiểu và cùng nhau chia sẻ cơ hội để cùng kiến tạo tương lai thịnh vượng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên trả lời phỏng vấn TG&VN. (Ảnh: Tuấn Việt)

Đưa Quảng Ngãi trở thành hạt nhân tăng trưởng

Chia sẻ về tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư tại Quảng Ngãi, ông Võ Phiên cho biết, với lợi thế sở hữu 130km bờ biển và cảng biển nước sâu Dung Quất, Tỉnh có tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đặc biệt là phát triển công nghiệp nặng, du lịch biển đảo và nuôi trồng, chế biến thủy sản.

Trong chiến lược phát triển kinh tế, Quảng Ngãi tập trung phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, đô thị và thương mại, dịch vụ tổng hợp; đa dạng hóa sản phẩm, ưu tiên ngành chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số...

Chú trọng đầu tư, xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là phát triển hạ tầng ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN). Qua đó, góp phần đưa Quảng Ngãi trở thành hạt nhân tăng trưởng và là động lực phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, KKT Dung Quất là một trong nhóm 5 KKT ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam. Hiện nay, KKT đã thu hút được các dự án công nghiệp có quy mô lớn, dự án trọng điểm quốc gia. Giai đoạn tới, tại đây sẽ hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia.

Ngoài ra, Quảng Ngãi còn có 7 KCN. Tính đến tháng 10/2023, có 348 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 391 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 60 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), vốn đăng ký đầu tư gần 2 tỷ USD và 288 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký gần 346 nghìn tỷ đồng đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN tỉnh.

Tài nguyên biển, đảo và văn hóa Sa Huỳnh là những giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch Quảng Ngãi. Tỉnh tập trung phát triển 3 dòng sản phẩm chủ đạo là du lịch biển đảo, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái nông nghiệp; tập trung thu hút đầu tư để phát triển khu vực động lực Dung Quất-Lý Sơn. Hiện tỉnh đang chú trọng công tác bảo tồn, phát huy các giá trị đặc sắc của văn hóa Sa Huỳnh để xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Quảng Ngãi còn có tiềm năng phát triển nông nghiệp, nông thôn. Toàn tỉnh có 157 sản phẩm đạt OCOP 3 - 4 sao. Các mặt hàng xuất khẩu là may mặc, sản phẩm cơ khí, thép, tinh bột mỳ, thủy sản, chuối Nam Mỹ, bột ớt khô, dưa hấu, hàng thực phẩm chế biến, dăm gỗ nguyên liệu giấy… Với tiềm năng hợp tác quốc tế về nhân lực, từ 2021 đến nay, toàn tỉnh đã đưa gần 2.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cung ứng cho các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)...

Luôn chào đón các nhà đầu tư

Là tỉnh có nền kinh tế năng động, đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên khẳng định, Quảng Ngãi đang trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, nơi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đặt niềm tin vững chắc trong hành trình đồng hành cùng tỉnh phát triển. Tỉnh luôn chào đón các nhà đầu tư đến tìm hiểu và cùng nhau chia sẻ những cơ hội để cùng kiến tạo tương lai thịnh vượng.

Không chỉ dừng lại ở đó, Quảng Ngãi quyết liệt và cam kết mạnh mẽ từ chính quyền trong cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường, điều kiện kinh doanh, đầu tư thuận lợi nhất tại tỉnh.

“Quảng Ngãi kêu gọi hợp tác, thu hút đầu tư trên quan điểm ‘Thành công của các bạn chính là thành công của tỉnh’, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ của các cơ quan Nhà nước. Chính quyền và lãnh đạo tỉnh mong muốn đồng hành cùng các nhà đầu tư để kiến tạo thành công mới, sự thịnh vượng mới cho địa phương, cộng đồng và doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.

Ông Võ Phiên cho biết thêm, không chỉ thu hút các nhà đầu tư quốc tế, Quảng Ngãi còn mong muốn được phát triển mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương các nước trong khu vực và trên thế giới có sự tương đồng về văn hóa, kinh tế; tăng cường thiết lập hợp tác với các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước để liên kết, hỗ trợ phát triển với các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trọng tâm:

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Phát triển công nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm, ưu tiên ngành chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Chuyển dịch cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị, thích ứng biến đổi khí hậu và gắn với xây dựng nông thôn mới; Kết nối, xây dựng thương hiệu, khả năng cạnh tranh cao; phát triển các sản phẩm du lịch gắn với lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, điều kiện tự nhiên, trọng tâm là phát triển du lịch biển, đảo, nhất là đảo Lý Sơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi:
Tọa đàm “Cơ hội hợp tác và đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi” trong khuôn khổ Hội nghị Giới thiệu Quảng Ngãi được tổ chức mới đây tại Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Việt)

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, có thế mạnh của tỉnh; thu hút nguồn vốn ODA, NGO để đầu tư trên nhiều lĩnh vực nhằm tiếp tục đưa tỉnh phát triển toàn diện, bền vững; bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử và các di sản văn hóa đặc trưng của các dân tộc và con người Quảng Ngãi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, với việc tổ chức thành công Hội nghị Giới thiệu Quảng Ngãi lần này, hình ảnh của Quảng Ngãi đã được quảng bá và lan tỏa nhiều hơn đến cộng đồng nhà đầu tư quốc tế. Từ đó, nhà đầu tư có cơ hội hiểu hơn về Quảng Ngãi và thông qua tiếp xúc, đối thoại Quảng Ngãi cũng hình dung rõ hơn những cách thức hiệu quả để thu hút nhà đầu tư vào tỉnh.

Trên nền kết quả đó, Quảng Ngãi hy vọng, thời gian tới Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục hỗ trợ trong việc tìm hiểu cơ hội hợp tác dưới góc độ địa phương; thông tin về những cơ hội, tiềm năng đầu tư vào tỉnh, quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với các nhà đầu tư quốc tế…

Trong khuôn khổ Hội nghị Giới thiệu Quảng Ngãi do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức ngày 25/10 đã diễn ra Lễ cắt băng khánh thành Triển lãm Không gian Quảng Ngãi và Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi với Hiệp hội doanh nghiệp Hong Kong tại Việt Nam (HKBAV); Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh với Trung tâm Thông tin và Tư vấn đầu tư (INVEST GLOBAL) thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE).

Nguồn: /baoquocte.vn/pho-chu-tich-ubnd-tinh-quang-ngai-chao-don-nha-dau-tu-den-tim-hieu-cung-chia-se-co-hoi-247920.html


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Có thể bạn quan tâm